โซลาร์เซลล์ 380W 2แผง กับ Inverter 5500w ใช้งานอะไรได้บ้าง

วันนี้จะขอมาแชร์ประสบการณ์การทำระบบ Solar Cell Off Grid ขนาด 760W (แผง) แต่ Inverter 5500W พร้อมงบประมาณคร่าว ๆ ภาพด้านบนคืออุปกรณ์จริงที่ผมมี ณ เวลานี้ ถือว่าไม่ใช่ระบบใหญ่ แต่สำหรับบ้านหนึ่งหลัง ที่มีรายการอุปกรณ์ไฟฟ้า ประมาณนี้ สำหรับผมเรียกว่าโคตรคุ้ม เดือนที่แล้วประหยัดไฟฟ้า ไปเป็นจำนวน 1,000 บาท เลยทีเดียว

นี่คือยอดค่าไฟฟ้าเดือนที่แล้ว 844.xx บาท เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน และพฤษภาคม ที่ผ่านมา ค่าไฟพุ่งจนน่ากลัว จากปกติเมื่อก่อน ผมจ่ายค่าไฟที่ 500 – 700 บาท แต่เจอเข้า 2 เดือนที่ผ่านมา หลายคนบอกว่าน่าจะเพราะอากาศร้อน ก็อาจเป็นได้ แต่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าไม่ได้ลดลงนะครับ แต่ส่วนหนึ่งใช้ผ่านระบบโซลาร์เซลล์ เลยเห็นว่ายอดลดลง

ขอบอกก่อนเลยนะครับว่า ผมใช้ระบบ Off Grid นะครับ ไม่ยุ่งกับการไฟฟ้า ใช้ไฟใช้ Solar Cell แทบจะทุกตัว ยกเว้น แอร์ และเครื่องทำน้ำอุ่น ทีวี พัดลม ตู้เย็น เตารีด เครื่องตัดหญ้า และเครื่องแต่งกิ่งไม้ วันหยุด ผมใช้แบบเต็มอัตราเลย การผลิตไฟฟ้า 2 แผงนี้ ในช่วงที่แดดจัด ๆ สามารถผลิตได้สูงสุด 16 – 17 แอมป์เลยทีเดียว ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ผมจะเปลี่ยนวิถึการใช้ไฟฟ้ามาใช้ไฟจากโซลาร์เซลล์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการรีดผ้า เปิดปั้มน้ำเพื่อรดต้นไม้ ตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งชาดัดหน้าบ้าน และในสวน รวมถึงการซักผ้าด้วย และระบบที่แทบไม่ค่อยปิดเลยก็จะเป็นพัดลม ทีวี ผมเปิดทิ้ง ๆ ไว้เลย เพราะยังไง ๆ ไฟขนาดนี้เหลือ ๆ อยู่แล้ว

หากถามว่ามันคุ้มกันไหมที่ต้องลงทุนเยอะขนาด เมื่อไหร่คืนทุน หากเทียบกับค่าไฟฟ้าที่ลดลงมาของเดือนนี้เทียบกับเดือนก่อนคือ 1,000 บาท ซึ่งถ้าคิดเฉลี่ยได้ประมาณนี้ ผมว่าไม่เกิน 1 ปีครึ่ง ถึงสองปี ผมก็คืนทุนได้สบาย ๆ แต่ที่มากกว่าคำว่าคืนทุนคือ ผมใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องมัวมากังวลว่าจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าไปเท่าไหร่ นี่คือสิ่งที่ได้

ถ้าสนใจว่าผมต่อระบบโซลาร์เซลล์ยังไง หรือซื้ออุปกรณ์มาจากไหน สอบถามเข้ามาได้เลยครับ พร้อมตอบแบบละเอียด อยากให้คนไทยเราได้ใช้ไฟฟรี ๆ กัน ไม่ต้องกลัวว่าไฟฟ้าจะดับตอนไหน คิดยังไงก็คุ้มครับ

เรื่องนี้ถูกเขียนใน My life และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร