ระบบ Solar Cell ติดตั้ง On Grid ง่าย ๆ ไม่ยากเลย

ในมุมมองของผม เรื่อง Solar Cell ผมมองว่าระบบ On Grid เป็นระบบที่ติดตั้งง่ายที่สุด มีอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้นก็ติดตั้งได้แล้ว ยกตัวอย่างด้านบน ระบบ On Grid ขนาด 1 KW ก็เพียงใช้แผง Poly ขนาด 300W มาขนานกัน 3 แผง แล้วต่อเข้า Grid Tie Inverter และนำปลั๊กจาก Grid Tie Inverter เสียบเข้าปลั๊กไฟบ้าน เท่านี้ ก็ได้ไฟจากโซลาร์เซลล์มาใช้งานในบ้าน จะเปิดแอร์ เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้ากี่เครื่องก็เปิดไปซิครับ ผลิตไม่พอ ก็ดึงไฟจากการไฟฟ้ามาใช้อยู่แล้ว แต่ที่มันจะยากก็ตรงที่ทำอย่างไร จะติดตั้งแล้วถูกต้องตามกฏหมาย อย่าลืมนะครับว่าการติดตั้งแบบ On Grid ต้องขอขนานไฟกับการไฟฟ้า อย่างน้อย ๆ อุปกรณ์ทุกตัวต้องทำให้ได้มาตรฐาน ติดตั้งกันย้อนให้เรียบร้อย ไม่ให้ไฟย้อนเข้าไปในระบบของการไฟฟ้า ต้องขออนุญาต 3 หน่วยงานคือ

1. อบต. เพื่อรับรองโครงสร้างว่าปลอดภัย ไม่ถล่มลงมาเพราะแผงโซลาร์เซลล์มันมีน้ำหนักนะครับ โครงสร้างรองรับไม่ไหวก็พังลงมาเป็นอันตราย
2. คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน อันนี้เราขอเพื่อจะแจ้งผลิตไฟเพื่อจำหน่ายให้การไฟฟ้า หรือหากไม่ได้จำหน่าย ก็ขอเพื่อให้เขายกเว้นให้
3. การไฟฟ้า เมื่อได้เอกสารครบ มีการรับรองระบบโดยวิศวะกร การไฟฟ้าก็จะเข้าไปตรวจสอบที่หน้างานเพื่อเช็คความถูกต้องตามที่ขอ ถ้าไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาเขาก็จะอนุญาตให้ขนานไฟได้

ไม่ใช่อยู่ดี ๆ คิดจะติด On Grid ก็ติดได้เลย ถ้าอยากจะติดโดยไม่ต้องขออนุญาตก็ใช้ระบบ Off Grid ไป การไฟฟ้าเขาไม่ยุ่งอยู่แล้วหากใช้ระบบ Off Grid แต่ระบบ Off Grid ก็มีข้อเสียคือ ราคาแบตฯ ที่ยังมีราคาสูง และเสื่อมสภาพไว

สำหรับผมแล้ว ผมเลือกติดตั้งระบบ Off Grid ไปก่อน เพื่อเรียนรู้ระบบต่าง ๆ หากพร้อมเมื่อไหร่ ก็จะทำให้เป็นเรื่องเป็นราว ขอการรับรองให้ถูกต้องและโยกไปทำ On Grid ต่อไป เรื่อง Solar Cell ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะยังไง เราก็หลีกเลี่ยงรถ EV ที่กำลังจะเข้ามาในอนาคตไม่ได้ จำเป็นต้องชาร์จไฟ จะใช้ไฟบ้านก็ราคาค่าใช้จ่ายแพงมาก ทางเลือกที่เป็นไปได้คือ ระบบ Solar Cell นี่ละครับ สนใจเรื่อง Solar Cell ติดตามช่อง Youtube

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Solar Cell และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร