หนังสือ Blog เล่มแรก WordPress กระแทรกใจบล็อกเกอร์วัยจ๊าบ

WordPress กระแทรกใจบล๊อกเกอร์วัยจ๊าบ : คุณว่าปี พ.ศ. 2551 โซเซียลมีเดียอย่าง Facebook เกิดหรือยัง แม้ว่าในประวัติของ Facebook ที่พัฒนาโดยมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ค จะเขียนไว้ว่าเริ่มต้นเมื่อ 2oo4 แต่กว่าจะแพร่หลาย และได้รับความนิยมก็หลังจากนั้นหลายปี และในช่วงแรก ๆ เราใช้มันเพื่อการเล่นเกมส์กันเท่านั้น สมัยนั้นเครื่องมือเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์เกิดขึ้นมาหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น Dupal , Joomla , PHP-Nuke, os ecommerce และ WordPress ซึ่งตัวที่ได้รับวามนิยมสูงสุด สามารถทำอันดับได้ดีมาก ๆ ใน Google Search Engine ก็คือ WordPress นั่นเอง หนังสือ WordPress จำนวน 2 เล่ม เขียนโดยเดชา ไชยเมือง (อาเดย์ของลูกชาย) ผมสั่งซื้อหนังสือทั้ง 2 เล่มจากเจ้าของผู้เขียนโดยตรง เพื่อหวังว่าจะได้รับลายเซนต์จากคนเขียน แม้ว่าเราจะสามารถเดินเข้าไปหยิบหนังสือ จ่ายเงิน และได้รับหนังสือได้เลยในทันที แต่เราเลือกที่จะรอ เพื่อให้ได้ลายเซ็นต์เจ้าของคนนั่นเอง ซึ่งลูกชายผมชื่นชอบมาก (จากการติดตามอ่านบล๊อก dayday.com)

ตอนนั้นลูกชายผมเรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.3 – ป.4 เริ่มมีความสนใจในเรื่องการเขียนบทความ ทางเลือกที่จะทำได้สมัยนั้นเอาแบบที่ไม่ต้องเสียเงินจดโดเมน ก็จะเป็น Blogspot.com (ค่าย Google) แต่หากต้องการดูหรู มีระดับขึ้นมาหน่อย ก็จะต้องจดโดเมน เช่าโฮส โคตรดูดีเลยว่าไหม การมีโดเมนและ Web Blog เป็นของตัวเองมันโคตรดี ดังนั้นเราจึงเริ่มทำการศึกษาวิธีการติดตั้ง Plugin จากคู่มือเล่มนี้เป็นหลัก ความสัมพันธ์ระหว่าง Blogger แต่ละคนค่อนข้างสนิทสนมกัน เพราะแต่ละคนก็จะเขียนบทความของตัวเองทุกวัน เราจะติดตามอ่าน และ comment ให้กัน รวมถึงมีการแลกแปะลิงค์ในเว็บบล๊อกกันด้วย บล๊อกเกอร์ที่เด่นมาก ๆ ก็เห็นจะเป็น Dayday.com (ของอาเดย์) นี่ละ และคนที่มาแรงแซงทุกคนด้วยบทความที่มีแบบฉบับของตัวเองก็จะเป็น Redtor.com ของคุณจอห์น ด้วยความที่สามารถเจาะตลาดทำเงินได้เยอะๆ แล้วนำมาเขียนบทความ บอกราวเรื่องราวของการทำเงินในตลาด IM ให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกัน รวมถึงอีกหลาย ๆ คนที่ผมไม่ได้กล่าว

เหล่าบล๊อกเกอร์ นอกจากจะเขียนบทความ นำเสนอเรื่องราวของตัวเองแล้ว พวกเรายังมีแหล่งแบ่งปันความรู้กันด้วย ผ่าน Webboard ที่ชื่อ thaiseo.com , thaisem.com เป็นเสมือนโซเซียลมีเดียยุค 90 กันเลย นี่ยังไม่รวมตำนานแห่งการเขียนบทความอีกเจ้าคือ thaizaa หรือ notzaa (ผมอาจจะเขียนผิด เพราะผ่านมานานมากแล้ว) ปัจจุบันก็คือ CEO กองฉลากพลัส นั่นเอง ซึ่งแต่ละคนมีลีลาในการเขียนบทความได้น่าติดตามมาก และอีกหนึ่งตำนานที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ 155cafe.com ของคุณก้อง ผู้สร้างเครื่องมือราคาโคตรจะถูกให้ช่าว im ได้ใช้หาเงินเป็นล้าน ๆ มาแล้ว ยังคงระลึกนึกถึงทุก ๆ คน (รวมถึงคนที่ผมอาจจะไม่ได้กล่าวในที่นี้)ด้วย

วันนี้ผมตามหาอาเดย์คนเขียนหนังสือเล่มนี้ เนื่องจากบัญชี Facebook สมัยแรก ๆ ที่ผมเคยใช้ และเป็นเพื่อนกันโดนแบนไปหลาย Account ทำให้ไม่ได้ติดตาม ติดต่อกันมา ก็เลยห่าง ๆ หาย ๆ กันไป สุดท้ายก็ได้เจอ facebook ของอาเดย์ เดชา ไชยเมือง คงมีอะไรได้คุยกันอีกครั้งนะครับ คิดถึง

เรื่องนี้ถูกเขียนใน My life และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร